Gia Lai chủ động lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Ngày đăng: 07/07/2021, 07:27

(GLO)- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều đợt xét nghiệm trọng điểm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với các đối tượng đi về từ vùng dịch và khu vực có nguy cơ cao.
Trong đêm 2-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Gia Lai) phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Pleiku tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại khu vực chợ đêm (phường Diên Hồng). Theo đó, 389 tiểu thương và tài xế chở hàng đã được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm 79 mẫu gộp (tương đương 389 mẫu) bằng phương pháp Realtime RT-PCR đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
 
Bà Lê Thị Huyền-chủ quán cà phê tại Khách sạn Tre Xanh-cho hay: “Tôi thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. Việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 là cần thiết, nhất là tại những khu vực tập trung đông người”. Còn tài xế Mai Xuân Tuấn (thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) thì chia sẻ: “Tôi thường xuyên di chuyển đến nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người. Bản thân tôi luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch. Được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, tôi cũng yên tâm hơn”.
 
Theo ông Võ Phan Duyệt-Chủ tịch UBND phường Diên Hồng, mỗi đêm có khoảng 500 người tập trung tại chợ đêm. Việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại chợ đêm nhằm phát hiện kịp thời trường hợp nhiễm Covid-19, có biện pháp khoanh vùng dập dịch, không để lan rộng. “Khi có chỉ đạo của UBND thành phố, ngay trong đêm 2-7, phường đã chủ động phối hợp và triển khai lấy mẫu sàng lọc theo quy định. Ngoài ra, chúng tôi chỉ đạo lực lượng chức năng, các tổ Covid cộng đồng giám sát chặt chẽ những đối tượng cách ly tại nhà, những người đi về từ vùng dịch để đảm bảo an toàn phòng dịch theo quy định”-ông Duyệt thông tin.
 
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại chợ đêm Pleiku. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại chợ đêm Pleiku. Ảnh: Như Nguyện

 
Không chỉ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại chợ đêm, ngày 22-6, Trung tâm Y tế TP. Pleiku đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát các đối tượng về từ vùng dịch TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng đang cách ly y tế tại nhà. Các mẫu được chuyển về CDC Gia Lai để xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 và đều cho kết quả âm tính.
 
Theo CDC Gia Lai, từ ngày 27-4 đến nay, toàn tỉnh có trên 7.900 công dân đi từ vùng dịch về cách ly tại nhà, trong đó có hơn 6.500 người đã cách ly qua 14 ngày. Ông Hồ Ngọc Gia-Giám đốc CDC Gia Lai-cho hay: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, CDC Gia Lai đã triển khai hoạt động giám sát trọng điểm những người ở các địa phương có dịch như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai… về tỉnh. Đồng thời, thực hiện giám sát trọng điểm các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, đặc biệt là các chợ đầu mối, khu vực dân cư đông đúc… Việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 nhằm phát hiện sớm, kịp thời để chủ động các biện pháp phòng-chống, không để dịch lây lan.
 
“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục giám sát chặt chẽ các công dân đi từ vùng dịch về. Các trường hợp cách ly tại nhà sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay trong ngày đầu thực hiện cách ly. Các địa phương có khu vực khoanh vùng, cách ly sẽ được lấy mẫu tầm soát Covid-19 theo đúng quy định”-ông Gia cho biết.
 
https://www.baogialai.com.vn/

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công