Cây măng tây "bén đất" Ia Grai

Ngày đăng: 08/04/2021, 10:02

(GLO)- Gần đây, nhiều hộ dân ở huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đưa giống măng tây vào trồng thử nghiệm. Tuy mới “bén rễ" nhưng cây măng tây đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Trần Thị Loan (thôn Thanh Hà 1, xã Ia Hrung) cho biết: Năm 2018, do mưa nhiều nên vườn hồ tiêu của gia đình bị chết. Sau đó, chị đã chuyển qua trồng dâu nuôi tằm. Tuy nhiên, công việc này khá tốn công, nhà lại neo người nên chị quyết định từ bỏ để tìm hiểu loại cây trồng khác phù hợp với điều kiện gia đình.

Qua tìm hiểu, chị thấy măng tây là cây thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, đây là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Do đó, chị đã mua giống về trồng thử trên diện tích 1 sào.
măng tây 1.jpg

Chị Trần Thị Loan (thôn Thanh Hà 1, xã Ia Hrung) thu hoạch măng tây. Ảnh: Minh Thoan

Theo chị Loan, chi phí đầu tư ban đầu đối với diện tích này vào khoảng 30 triệu đồng. Sau hơn 8 tháng xuống giống, vườn măng tây đã cho thu hoạch. Mỗi ngày, chị thu hoạch khoảng 6-8 kg măng tây. Với giá bán tại vườn 60-70 ngàn đồng/kg, gia đình chị đã có một nguồn thu nhập đáng kể.

Thấy cây măng tây mang lại giá trị kinh tế cao nên chị Lê Thị Gấm (thôn Tân Lập, xã Ia Sao) quyết định bỏ ra 70 triệu đồng để đầu tư trồng 1,5 sào. Với diện tích này, mỗi ngày, chị thu hoạch khoảng 10 kg măng, có ngày lên đến 13 kg. Mỗi tháng, gia đình chị thu về trên 15 triệu đồng. 

Chị Gấm chia sẻ: “Tôi thấy cây măng tây khá phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu ở đây. Hiện tại, nguồn cung chưa đủ. Tôi mới chỉ đủ bán cho những bạn bè thân quen tại Gia Lai, Đà Lạt, Huế… Do đó, tôi rất muốn mở rộng mô hình này trong thời gian tới".

Theo kinh nghiệm của chị Gấm, bà con nông dân cần tuân thủ các tiêu chuẩn từ bước chọn hạt giống đến chăm sóc và thu hoạch. Đất trồng phải đảm bảo tơi xốp, phân chuồng ủ trước 2-3 tháng. Từ lúc cây còn nhỏ đến lớn phải đảm bảo độ ẩm cho cây, tưới nước đều, làm cỏ. Khi thu hoạch, tuyệt đối không được làm hỏng bộ rễ.

Ngoài lấy ngọn để làm thực phẩm, gốc măng tây còn có thể dùng để làm trà, rất có lợi cho sức khỏe. Giá trà măng tây trên thị trường hiện ở mức 250-300 ngàn đồng/kg. Đây là cây trồng triển vọng đối với những hộ đang có hướng tìm cây trồng để “lấy ngắn nuôi dài".​

MINH THOAN – GLO

 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công