Đón các anh về yên nghỉ trong lòng đất Mẹ

Ngày đăng: 24/05/2022, 14:52

(GLO)- Sáng 24-5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã trọng thể tổ chức lễ đón, truy điệu và an táng 18 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Vương quốc Campuchia. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính, các anh đã về yên nghỉ tại đất Mẹ yêu thương sau bao năm nằm sâu trong lòng đất bạn.

Tham dự buổi lễ, về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thiếu tướng Trương Thiên Tô-Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 515 (Quân khu 5); Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng ban chuyên trách tỉnh.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cùng đông đảo người dân, đoàn viên, thanh niên của huyện Đức Cơ cũng đến để tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Về phía nước bạn Campuchia có đại diện lãnh đạo 3 tỉnh: Ratanakiri, Stung Treng, Preah Vihear; Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Quân khu 4 (Quân đội Hoàng gia Campuchia).

Thành kính tri ân

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ, đại biểu hai nước cùng đông đảo người dân đã có mặt từ sáng sớm để tham gia buổi lễ. 18 hài cốt liệt sĩ phủ cờ đỏ sao vàng được đặt ở vị trí trang nghiêm.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tri ân các liệt sĩ. Ảnh: Đức Thụy
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tri ân các liệt sĩ. Ảnh: Đức Thụy

Ông Trần Quang Nhận-cựu chiến binh thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) lau giọt nước mắt đang lăn dài trên gò má, chia sẻ: “Tôi cũng từng là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ. Dù không kề vai sát cánh nhưng các liệt sĩ đều là đồng đội của tôi, cùng nhau chiến đấu vì nền độc lập dân tộc. Chiến tranh kết thúc, tôi may mắn được sống và trở về cuộc sống đời thường, còn các đồng chí không may hy sinh. Mỗi dịp tỉnh tổ chức lễ an táng và truy điệu các liệt sĩ trở về từ nước bạn Campuchia, tôi đều đến và dâng hương cho các anh”.

Biết thông tin các liệt sĩ trở về từ Campuchia, bà Phạm Thị Duyên-người dân xã Ia Kla (huyện Đức Cơ) đã đến tiễn đưa. Bà Duyên chia sẻ: “Các anh được đón về quê hương 1 tuần nay, ngày nào tôi cũng đến Nhà tưởng niệm liệt sĩ huyện Đức Cơ để dâng hương và tham gia lễ cầu siêu cho các anh. Hôm nay, tỉnh làm lễ truy điệu và an táng, tôi đến thắp hương, mừng các anh đã trở về với quê hương, Tổ quốc”.

Không còn những cơn mưa tầm tã như những ngày trước đó, thời tiết trong buổi sáng làm lễ truy điệu khá dịu mát, ấm áp để đón những người con anh dũng xa quê về nơi an nghỉ. Chị Lê Thị Thu-Bí thư Đoàn thị trấn Chư Ty-cho biết: “Tôi được sinh ra trong thời bình, tôi luôn nhận thức và biết ơn sự hy sinh lớn lao của thế hệ cha ông. Các anh đã trở về với quê hương sau bao năm nằm lại ở nước bạn Campuchia. Từ nay, chúng tôi có thể đến thăm và dâng những nén hương thơm tưởng nhớ. Thế hệ trẻ huyện Đức Cơ vẫn thường chọn Nghĩa trang Liệt sĩ huyện làm điểm đến giáo dục truyền thống cách mạng, hứa phấn đấu nỗ lực trong học tập và rèn luyện để xứng đáng với sự hy sinh lớn lao của những thế hệ cha anh đã ngã xuống vì hòa bình, tự do”.


Kính cẩn nghiêng mình trước hương linh của các anh, các đại biểu đã dâng nén hương thơm với tất cả sự thành kính, tri ân. Được tham gia lễ truy điệu và an táng các liệt sĩ là niềm vinh dự, tự hào của mỗi người, đặc biệt là các chiến sĩ trẻ. Trung sĩ Nguyễn Ngọc Hải-Đại đội Bộ binh 1 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ) bày tỏ: Chiến tranh đã lùi xa nhưng đến hôm nay các liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại các chiến trường Campuchia mới được trở về quê hương. Sự hy sinh vì nền độc lập dân tộc, vì tình hữu nghị quốc tế của các anh có giá trị vô cùng to lớn. Là một chiến sĩ trẻ, bản thân tôi nguyện hứa sẽ nêu gương, trau dồi bản lĩnh chính trị vững vàng, nỗ lực trong huấn luyện để xứng danh là "Bộ đội cụ Hồ".

18 bộ hài cốt liệt sĩ được tìm thấy lần này đều chưa xác định được tên, tuổi, quê quán. Dẫu vậy, chiến công hiển hách, sự chiến đấu kiên cường không ngại gian khổ, hy sinh của các anh mãi bền vững muôn đời. Trong không khí trang nghiêm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thỉnh chuông nguyện cầu hương hồn các liệt sĩ được siêu thoát nơi quê nhà. Tiếp đó, âm thanh trầm hùng của bản nhạc “Hồn tử sĩ”, tiếng cồng chiêng đưa tiễn của các nghệ nhân đến từ xã Ia Kla ngân vang, tăng thêm không khí thiêng liêng, xúc động của buổi lễ. Trong không khí trang nghiêm, đại biểu hai nước cùng đông đảo người dân đã kính cẩn dâng những vòng hoa tươi thắm, thắp nén hương thơm tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc trước anh linh của các liệt sĩ-những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã anh dũng chiến đấu, hy sinh khi thực hiện hiệm vụ quốc tế cao cả.

Đất mẹ đón các anh về

Đồng chí Hồ Văn Niên (bìa phải)-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đưa tiễn các liệt sĩ về nơi an nghỉ. Ảnh: Đức Thụy
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên (bìa phải) đưa tiễn các liệt sĩ về nơi an nghỉ. Ảnh: Đức Thụy


Công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Campuchia được Đội K52 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) bắt đầu thực hiện từ năm 2000. Được sự quan tâm của Chính phủ Hoàng Gia Campuchia, sự giúp đỡ tận tình của chính quyền, quân đội và Nhân dân 3 tỉnh: Ratanakiri, Stung Treng, Preah Vihear; Bộ Tư lệnh Quân khu 1 và Bộ Tư lệnh Quân khu 4 (Quân đội Hoàng Gia Campuchia), Đội K52 đã quy tập được 1.446 bộ hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại Việt Nam. Trong mùa khô 2021-2022, cán bộ, chiến sĩ Đội K52 đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 18 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên đất bạn.

Trong giờ phút thiêng liêng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng ban chuyên trách tỉnh đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn, lòng biết ơn sâu sắc trước anh linh các liệt sĩ. Điếu văn nhấn mạnh: Trong cuộc đấu tranh giúp Nhân dân Campuchia giành độc lập, thoát khỏi họa diệt chủng, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh cùng Nhân dân Campuchia anh dũng chiến đấu, hy sinh. Máu đào của các liệt sĩ đã tô thắm lá cờ vinh quang của Tổ quốc Việt Nam, ghi dấu ấn sâu đậm về tình hữu nghị của Nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia. Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia mãi mãi ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh vô cùng to lớn của các liệt sĩ. Sự hy sinh của các liệt sĩ là tổn thất vô cùng lớn lao, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng bào cả nước. Tổ quốc mất đi những người con ưu tú-người chiến sĩ dũng cảm, tận trung với nước, tận hiếu với dân. Bạn bè, đồng chí mất đi những đồng đội thủy chung, kiên cường, bất khuất. Gia đình, thân quyến mất đi những người thân yêu nhất mà không gì có thể bù đắp được...

 Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chuyên trách tỉnh đọc điếu văn tri ân các liệt sĩ. Ảnh: Đức Thụy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng ban chuyên trách tỉnh đọc điếu văn tri ân các liệt sĩ. Ảnh: Đức Thụy


“Các liệt sĩ đã ra đi, nhưng chí khí lẫm liệt của các liệt sĩ luôn được ghi lòng tạc dạ vào con người, non sông đất nước Việt Nam và là tấm gương để thế hệ sau mãi mãi noi theo. Vĩnh biệt các liệt sĩ. Chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng đi tiếp con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn, sẽ làm hết sức mình cùng cả nước xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Tiếp tục giữ gìn, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Vĩnh biệt các liệt sĩ, những người con thân yêu của Tổ quốc đã hiến dâng trọn đời mình cho nghĩa vụ quốc tế cao cả. Mong các liệt sĩ hãy yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ Việt Nam thân yêu”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh xúc động.

Không ít người có mặt tại buổi lễ đã nghẹn ngào khi nghe điếu văn tưởng nhớ, tiễn biệt các liệt sĩ. Thượng tá Nguyễn Xuân Toản-Đội trưởng Đội K52 tâm sự: "Dù công việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập các hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia vẫn còn gặp nhiều khó khăn, song mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội K52 luôn nỗ lực vượt qua bởi đây là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả và đầy trách nhiệm. Mỗi lần tìm thấy và đưa các anh trở về Tổ quốc, chúng tôi cảm thấy nhẹ lòng hơn. Đây là động lực để cán bộ, chiến sĩ của Đội nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ. Với sự giúp đỡ của nước bạn, hy vọng trong thời gian tới, Đội K52 sẽ tìm được nhiều hài cốt liệt sĩ, đưa các anh trở về với quê hương".

Các chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ thực hiện nghi thức an táng các liệt sĩ. Ảnh: Đức Thụy
Các chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ thực hiện nghi thức an táng các liệt sĩ. Ảnh: Đức Thụy


Sau những lời tiễn biệt cùng nén hương thơm, các đại biểu và Đội tiêu binh đã thực hiện nghi thức an táng 18 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại các chiến trường Campuchia. Từ nay, các anh mãi mãi an nghỉ trong lòng đất Mẹ, trong khói hương ấm áp và trong niềm biết ơn vô hạn của đồng chí, đồng đội và Nhân dân quê hương Việt Nam.
 
https://www.baogialai.com.vn/

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công