Gia Lai quyết liệt phòng-chống Covid-19, không lơ là chủ quan

Ngày đăng: 01/09/2021, 08:12

(GLO)- Những ngày qua, một số địa phương trong tỉnh phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng; trong đó, dịch bệnh trên địa bàn TP. Pleiku rất phức tạp. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh, dịch có khả năng bùng phát và lan rộng nếu lơ là, chủ quan.

Khẩn cấp truy vết, khoanh vùng, dập dịch

Tính đến sáng 31-8, toàn tỉnh ghi nhận 470 ca mắc Covid-19, trong đó có 174 ca xuất viện (trong số này có 21 ca tái dương tính). Có 6 địa phương ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng là TP. Pleiku, Đức Cơ, Chư Păh, Chư Sê, Krông Pa và Phú Thiện. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 27-8, UBND tỉnh có Công điện số 20/CĐ-UBND về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch Covid-19. Theo đó, TP. Pleiku đã triển khai khẩn cấp áp dụng giãn cách xã hội trên phạm vi toàn thành phố kể từ 0 giờ ngày 28-8 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo tổ chức truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, điều trị bệnh nhân, bình ổn thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa và chăm lo an sinh xã hội.

 Lực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trọng điểm cho các tài xế trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện
Lực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trọng điểm cho các tài xế trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện


Việc triển khai thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 ở TP. Pleiku được người dân đồng thuận và tuân thủ nghiêm ngặt. Lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố thường xuyên tăng cường, giám sát, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng-chống dịch. Ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-thông tin: Tính đến ngày 30-8, thành phố ghi nhận tổng cộng 33 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 3 trường hợp (chùm ca bệnh trong cùng gia đình tại TP. Pleiku) chưa xác định được nguồn lây. Riêng chùm ca bệnh này đã rà soát, truy vết được 155 F1 và 389 F2.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 TP. Pleiku đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm các trường hợp liên quan đến các F0. Đến ngày 30-8, lực lượng chức năng đã rà soát truy vết được 642 F1, 2.677 F2 và 4.493 F3. Trung tâm Y tế thành phố và các xã, phường đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến các F0. Từ ngày 30-4 đến 29-8, lực lượng chức năng thành phố đã xử phạt 590 trường hợp vi phạm quy định phòng-chống dịch với tổng số tiền gần 970 triệu đồng.

Tại huyện Đức Cơ, ngày 26-8, qua xét nghiệm mẫu phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là nhân viên y tế huyện. Ông Trần Quang Chỉ-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ-cho biết: “Sau khi phát hiện trường hợp dương tính là nhân viên Khoa Nội, chúng tôi đánh giá phân tầng nguy cơ đối với các khoa, phòng và triển khai các biện pháp chống dịch phù hợp. Thực hiện khoanh vùng tạm thời đối với Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ từ 11 giờ ngày 26-8 và chuyển công tác cấp cứu, khám-chữa bệnh cho Trạm Y tế thị trấn Chư Ty và các trạm y tế lân cận để đảm bảo nhu cầu khám-chữa bệnh của người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các yếu tố tiếp xúc, mốc dịch tễ của trường hợp nói trên và quy trình tiếp nhận xử lý tại Khoa Nội, đồng thời thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn theo đúng quy định”.

Theo ông Trần Quang Chỉ, qua lấy mẫu xét nghiệm, các trường hợp liên quan đến F0 này đều âm tính 2 lần. Vì vậy, ngày 29-8, Trung tâm Y tế huyện đã trở lại hoạt động bình thường, riêng Khoa Nội vẫn tiếp tục khoanh vùng để phòng-chống dịch. Ngoài ca mắc là nhân viên y tế, ngày 21-8, huyện Đức Cơ ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Qua khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, đến nay, ngành Y tế không phát hiện ca dương tính nào liên quan đến 2 trường hợp trên.

Ông Vũ Mạnh Định-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-thông tin: Ngày 28-8, UBND huyện có Công văn số 1817/UBND-VX về việc tiếp tục hạn chế một số dịch vụ không thiết yếu để phòng-chống dịch Covid-19, hạn chế tập trung đông người. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện thành lập 10 tổ công tác chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra các xã, thị trấn mình phụ trách và báo cáo công việc hàng ngày về Thường trực Huyện ủy. “Hiện nay, huyện cơ bản kiểm soát dịch bệnh từ ngoài xâm nhập vào nhưng mối lo là nguy cơ bùng phát từ bên trong. Vì vậy, chúng tôi tăng cường kiểm tra, giám sát chặt việc cách ly tại nhà, phân công lực lượng phụ trách, giám sát thường xuyên các trường hợp này”-ông Vũ Mạnh Định cho biết.

Giám sát chặt người cách ly tại nhà

Huyện Chư Păh cũng ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung và đang thực hiện cách ly tại nhà vào ngày 21-8. Ông Nguyễn Trà-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Păh-cho biết: Liên quan trường hợp F0 này, lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng tạm thời, phun khử khuẩn khu vực dịch tễ liên quan và khẩn cấp truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp F1, F2 liên quan ca dương tính trên đều có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Trực chốt phong tỏa khu vực 26 Phan Đình Phùng (phường Tây Sơn, TP. Pleiku).  Ảnh: Bá Bính
Trực chốt phong tỏa khu vực 26 Phan Đình Phùng (phường Tây Sơn, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính


Còn tại huyện Krông Pa, sau khi phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại tổ 5 (thị trấn Phú Túc), Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện đã triển khai cấp bách các biện pháp chống dịch, tiến hành phong tỏa 30 hộ dân gần nhà 3 ca bệnh nói trên tại đường Lê Hồng Phong (tổ 5). Ông Hồ Văn Thảo-Chủ tịch UBND huyện Krông Pa-cho hay: Cả 3 ca bệnh này chưa xác định rõ nguồn lây. Hiện nay, ngành Y tế và các lực lượng đang thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch.
 
Một trong những lo ngại hiện nay là một số ca mắc Covid-19 sau khi điều trị khỏi, xét nghiệm lại mẫu thì tái dương tính. Từ ngày 28-5 đến 30-8, toàn tỉnh ghi nhận 16 trường hợp tái dương tính. Những trường hợp này đều điều trị tại các bệnh viện, sau 3 lần âm tính liên tiếp, đảm bảo các điều kiện được xuất viện theo quy định và tiếp tục giám sát cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong thời gian này, mẫu xét nghiệm lại có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ông Hồ Ngọc Gia-Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh-đánh giá: Đến nay, chưa ghi nhận có sự lây nhiễm chéo giữa các ca tái dương tính. Tuy nhiên, cần tăng cường giám sát cách ly tại nhà các trường hợp này một cách chặt chẽ nhằm kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp. Các ca bệnh này cũng phải thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định, đó là khoanh vùng, khử khuẩn, tiến hành truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan; cách ly tập trung đối với các trường hợp F1, cách ly tại nhà với các trường hợp F2. Riêng với ca tái dương tính sẽ được đưa về bệnh viện điều trị.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát. Tuy vậy, ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế-khuyến cáo: Dịch hiện diễn biến khó lường, vẫn còn ghi nhận một số ổ dịch phát sinh ngoài cộng đồng, có sự lây lan thứ phát… nên nguy cơ lây nhiễm còn rất cao. Vì vậy, quan trọng nhất là kịp thời khoanh vùng, phát hiện sớm các ca mắc, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, trọng điểm tầm soát SARS-CoV-2 trong cộng đồng kịp thời và có biện pháp xử lý phù hợp.
 
https://www.baogialai.com.vn/ 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công