Đánh giá nguy cơ có phân nhóm, phân tầng địa phương để chủ động phòng-chống dịch

Ngày đăng: 30/08/2021, 07:46

(GLO)- Ngày 29-8, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai có Công văn số 327/CV-BCĐ về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng-chống dịch Covid-19 liên quan đến trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh.
 

Chiều 28-8, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp và đánh giá tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND-Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai một số công tác sau:
 
Đối với việc triển khai các biện pháp phòng-chống dịch trên địa bàn TP. Pleiku trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Sở Y tế phối hợp với UBND TP. Pleiku tiếp tục thống nhất triển khai các biện pháp phòng-chống dịch trên địa bàn thành phố; xác định đối tượng cần tầm soát trọng điểm để truy vết cụ thể nguồn lây, khẩn trương khoanh vùng để dập dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố và Công an tỉnh chỉ đạo đội phản ứng nhanh và các lực lượng liên quan để tiếp tục rà soát, điều tra lại các mốc dịch tễ trong thời gian 14 ngày đối với trường hợp K.G. (mã số 399180) và P.P.T. (mã số 399202) và thực hiện xét nghiệm mở rộng đối với các địa điểm dịch tễ đã xác định và các địa điểm dịch tễ mới bổ sung. Thực hiện các nội dung xét nghiệm trọng điểm để tầm soát trong cộng đồng, hoàn thành công tác lấy mẫu và trả kết quả trong 72 giờ và báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh.
 
Nhân viên y tế điều tra thông tin y tế trước khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho người dân. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế điều tra thông tin y tế trước khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho người dân. Ảnh: Như Nguyện

 
Đối với việc xử lý trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện 211: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Bệnh viện 211 để chỉ đạo đội phản ứng nhanh, các lực lượng liên quan tiếp tục hoàn thành việc truy vết, bổ sung rõ các mốc dịch tễ và thông báo đến các địa phương có liên quan để phối hợp truy vết khẩn cấp; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung đối với tất cả các đối tượng F1; thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2. Đánh giá lại nguy cơ phơi nhiễm của cán bộ y tế tại Bệnh viện 211 có tiếp xúc với ca bệnh theo Quyết định 5188/QĐ-BYT ngày 14-12-2020 của Bộ Y tế để triển khai các biện pháp tiếp theo. Lập danh sách các trường hợp tới Bệnh viện 211 để test nhanh tại cùng thời điểm với ca bệnh dương tính và gửi về Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thông báo với địa phương nơi cư trú để tiến hành khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định.
 
Qua truy vết ban đầu và chỉ số xét nghiệm SARS-CoV-2 của bệnh nhân cho thấy tải lượng vi rút rất cao, khả năng lây lan dịch bệnh rất lớn; hoạt động của lái xe này liên quan nhiều địa phương, liên tục từ ngày 20-8 đến 22-8. Yêu cầu UBND-Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 các huyện Chư Pưh, Chư Sê, Đak Đoa, Mang Yang và TP. Pleiku khẩn trương triển khai các biện pháp phòng-chống dịch nhất là hạn chế các hoạt động tập trung đông người, các dịch vụ chưa thiết yếu để kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 sắp đến.
 
Đối với việc xử lý trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại huyện Krông Pa: Giao Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch huyện Krông Pa phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Công an tỉnh chỉ đạo đội phản ứng nhanh và các lực lượng liên quan thần tốc truy vết, phong tỏa và phun khử khuẩn đối với nhà ở đối với trường hợp V.N.T. tại tổ 5, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa và Phòng khám (địa chỉ 114 Hùng Vương, thị trấn Phú Túc) và các địa điểm dịch tễ liên quan theo đề nghị của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; rà soát kỹ để phát hiện kịp thời và bổ sung các mốc dịch tễ phù hợp; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly tập trung đối với tất cả các đối tượng F1; thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2.
 
Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch huyện Krông Pa tiếp tục đánh giá nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31-5-2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia để triển khai phù hợp các biện pháp phòng-chống dịch trên địa bàn quản lý; tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu; thực hiện giãn cách xã hội phù hợp, quản lý, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, nhất là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9; phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng; đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội và hỗ trợ cho người dân trong khu vực khoanh vùng.
 
Sở Y tế chỉ đạo các Bệnh viện dã chiến, Bệnh viện điều trị Covid-19 triển khai bổ sung việc test nhanh cho bệnh nhân dương tính trong đánh giá điều trị. Phối hợp với Công an tỉnh để thực hiện nghiêm việc kiểm soát các chốt giao thông của tỉnh; thực hiện triển khai đồng bộ việc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại tất cả các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ của tỉnh. Khẩn trương bổ sung các nội dung của Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 30-7-2021 của Bộ Y tế về việc ban hành "Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng-chống Covid-19" để điều chỉnh văn bản hướng dẫn áp dụng các hình thức cách ly y tế để phòng-chống dịch Covid-19 thay thế Công văn số 226/CV-BCĐ ngày 22-7-2021 của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh về việc hướng dẫn tạm thời áp dụng các hình thức cách ly y tế để phòng-chống dịch Covid-19. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trên cơ sở đánh giá nguy cơ có phân nhóm, phân tầng nguy cơ đối với tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh để các địa phương chủ động trong công tác phòng-chống dịch trên địa bàn quản lý.
 
https://www.baogialai.com.vn/ 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công