Gia Lai: Hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19

Ngày đăng: 20/10/2021, 20:47

(GLO)- Ngày 20-10, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai có Công văn số 545/CV-BCĐ về việc hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19.

Căn cứ tình hình thực tế dịch bệnh trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai hướng dẫn tạm thời các biện pháp cách ly, giám sát y tế trong phòng-chống dịch Covid-19 như sau:

Bắt buộc cách ly điều trị tại cơ sở y tế đối với tất cả các trường hợp có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, kể cả các trường hợp tái dương tính sau khi xuất viện.

Đối với người từ khu vực nguy cơ rất cao (cấp độ 4) và các vùng cách ly y tế (vùng phong tỏa) đến/về tỉnh Gia Lai, trừ các trường hợp F1 (được cập nhật thường xuyên trên website của Sở Y tế Gia Lai tại địa chỉ: https://syt.gialai.gov.vn) phải đảm bảo có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian không quá 72 giờ; phải có các giấy tờ liên quan như: giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19, giấy xác nhận khỏi Covid-19 hoặc giấy ra viện, giấy được phép rời khỏi địa phương (nếu địa phương đó có quy định). Trong suốt quá trình di chuyển, người dân thực hiện nguyên tắc “Một cung đường-2 địa điểm”, không được dừng đỗ dọc đường hoặc các địa phương đang có dịch Covid-19. Tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tập trung đông người, ghi lại thông tin tiếp xúc để thuận lợi trong việc truy vết, điều tra dịch tễ khi cần, thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Công dân phải chủ động liên hệ với gia đình và địa phương nơi cư trú (nơi đăng ký cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú) để được hướng dẫn xác nhận cam kết. Khi công dân đến/về địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ được sàng lọc, phân loại đối tượng ngay tại Chốt kiểm soát, tại sân bay hoặc nơi trả/đón hành khách bằng phương tiện vận tải hành khách do địa phương quy định; hoặc đến Trạm Y tế xã, phường nếu công dân đi bằng xe cá nhân để áp dụng các biện pháp phòng-chống dịch phù hợp cho từng đối tượng như:

Lực lượng chức năng phường Hoa Lư (TP. Pleiku) tổ chức tuyên truyền lưu động cho người dân thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch. Ảnh: Quang Tấn
Lực lượng chức năng phường Hoa Lư (TP. Pleiku) tổ chức tuyên truyền lưu động cho người dân thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch. Ảnh: Quang Tấn


Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh: áp dụng các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19; thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú đủ 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà; thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR 3 lần vào ngày 1, ngày 7 và ngày 14 tính từ ngày có Quyết định cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú. Trường hợp không đảm bảo đầy đủ các điều kiện cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà thì áp dụng cách ly tập trung là 7 ngày liên tục tại cơ sở cách ly tập trung hoặc cách ly tại khách sạn có thu phí; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV 2 vào ngày 1, ngày 7 trong thời gian cách ly tập trung. Sau đó tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày tiếp theo tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày 14 (tính từ ngày cách ly tập trung). Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

Các quy định trên áp dụng cho tất cả các công dân đến/về tỉnh bằng đường bộ và hàng không.

Điều kiện để được theo dõi sức khỏe tại nhà: Phải có đầy đủ các điều kiện, cam kết, xác nhận theo các Phụ lục I, II, III, IV, V kèm theo Công văn này (đặc biệt là phải có Giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly/theo dõi sức khỏe tại nhà do Chủ tịch UBND cấp xã ký xác nhận theo Phụ lục V). Nếu công dân có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú đủ 14 ngày khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày; xét nghiệm ngày 1, 7, 14, 21 (lấy mẫu gộp, tính từ ngày cách ly tại nhà). Trường hợp không đảm bảo đầy đủ các điều kiện cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà thì thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc cách ly tại khách sạn do công dân tự trả chi phí theo quy định.

Những người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã tiêm mũi 1 nhưng chưa đủ 14 ngày tính đến thời điểm về địa phương hoặc không phải đối tượng khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng nêu trên phải thực hiện cách ly y tế tập trung (tại khu cách ly tập trung hoặc khách sạn có trả phí) 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày 1, ngày 7 và ngày 13; sau cách ly tập trung tiếp tục cách ly y tế tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo, xét nghiệm vào ngày 7 và ngày 14 (tính từ khi có quyết định cách ly y tế tại nhà).
 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại điểm tiêm trường Võ Thị Sáu (phường Hội Thương, TP. Pleiku) - Ảnh Bá Bính
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại điểm tiêm Trường Võ Thị Sáu (phường Hội Thương, TP. Pleiku).  Ảnh Bá Bính


Đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực có dịch đến/về tỉnh Gia Lai (trừ các trường hợp F1 hoặc các trường hợp F2): Phải đảm bảo có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian không quá 72 giờ; đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19; di chuyển trên tuyến đường cố định theo kế hoạch công tác, di chuyển và không dừng, đỗ tại địa phương có dịch khác. Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh thì tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày 1 và ngày 7 kể từ ngày đến/về địa phương; thực hiện nghiêm quy tắc 5K. Những người chưa tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 phải thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú đủ 3 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe cho đến hết 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện thông điệp 5K-Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người. Thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 đủ 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 3 kể từ ngày cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Người thuộc diện cách ly y tế nhưng cần rời khỏi tỉnh khi chưa hoàn thành thời gian cách ly vì lý do đặc biệt phải có phương án được Sở Y tế thống nhất.

Đối với người đến/về tỉnh Gia Lai từ các địa phương chưa công bố việc đánh giá cấp độ dịch theo Nghị Quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế thì áp dụng biện pháp theo quy định như đối với người từ khu vực nguy cơ rất cao (cấp độ 4) nêu trên.

Đối với người từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3) đến/về tỉnh: Phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian không quá 72 giờ. Khai báo tại Trạm Y tế cấp xã (nơi đăng ký cách ly tại nhà/nơi lưu trú), tự theo dõi sức khỏe 14 ngày theo quy định hiện hành, hạn chế tập trung đông người, ghi lại lịch trình di chuyển, thông tin tiếp xúc để thuận lợi trong việc truy vết, điều tra dịch tễ khi cần, thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.

Đối với người từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2), khu vực bình thường mới (cấp độ 1) trên cả nước đến/về tỉnh, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ. Khuyến cáo người dân có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian không quá 72 giờ. Khai báo y tế điện tử qua hệ thống hoặc tại Trạm Y tế cấp xã (nơi đăng ký cách ly tại nhà/nơi lưu trú), tự theo dõi sức khỏe 14 ngày theo quy định hiện hành, hạn chế tập trung đông người, ghi lại lịch trình di chuyển, thông tin tiếp xúc để thuận lợi trong việc truy vết, điều tra dịch tễ khi cần, thực hiện nghiêm quy định 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.

Đối với người tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính (F1) phải cách ly tập trung theo quy định: thời gian cách ly tập trung là 14 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung. Thống nhất mốc tính thời gian cách ly là kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh nếu xác định rõ mốc thời gian, trường hợp không xác định được mốc thời gian thì tính từ ngày ra quyết định cách ly tập trung. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 4 lần vào ngày 1, ngày 3, ngày 7 và ngày 13 trong thời gian cách ly tập trung. Sau khi kết thúc cách ly y tế tập trung, các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung); tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày 7 và ngày 14 khi cách ly tại nhà.

Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1 âm tính 2 lần liên tục với SARS-CoV 2, thì kết thúc việc cách ly tại nơi nhà/nơi lưu trú đối với F2 liên quan, chuyển F2 sang tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, ghi lại lịch trình tiếp xúc và di chuyển trong 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế và Tổ Covid cộng đồng để xử trí.

Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường hàng không, lưu thông vận chuyển hàng hóa nội địa và liên tỉnh: Yêu cầu kiểm tra kết quả xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn hiện hành của Quyết định số 1812/QĐ BGTVT ngày 16-10-2021 của Bộ Giao thông-Vận tải ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku kiểm tra phương tiện
Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku kiểm tra phương tiện "luồng xanh" vào thành phố trên tuyến quốc lộ 14. Ảnh: Bá Bính


Những người đã tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao và Sở Ngoại vụ.

Đối với trẻ em, thực hiện theo Công văn 7020/BYT-MT ngày 25-8-2021 của Bộ Y tế về việc cách ly phòng-chống dịch Covid-19 đối với trẻ em.

Đối với người cao tuổi cần được chăm sóc, người mắc bệnh mạn tính mức độ nặng, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú... do Sở Y tế xem xét và quyết định.

Đối với các đoàn công tác, chuyên gia, các doanh nghiệp đến tỉnh làm việc theo kế hoạch sẽ được Sở Y tế có phương án, hướng dẫn cụ thể riêng tạo điều kiện cho khách đến công tác làm việc tại tỉnh nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phòng-chống dịch Covid-19. Công dân, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm trước pháp luật về khai báo y tế, tuân thủ, đồng thuận, phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch Covid-19.
 
https://www.baogialai.com.vn/ 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công