Gia Lai: Đảm bảo các điều kiện triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

Ngày đăng: 14/07/2021, 16:15

(GLO)- Sáng 13-7, Ban chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh tổ chức họp triển khai công tác, phân công nhiệm vụ và quy chế hoạt động. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.
 
Qua 3 đợt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, toàn tỉnh đã có 47.887 đối tượng ưu tiên được tiêm, đạt 104%. Theo Kế hoạch số 905/KH-UBND của UBND tỉnh về tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022, dự kiến có 946.724 người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, năm 2021, triển khai tiêm chủng ước đạt 70% tổng số đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh với 662.707 đối tượng, tương đương khoảng 1.385.058 liều vắc xin, ưu tiên tiêm trước cho nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ. Năm 2022, dự kiến tiêm cho nhóm đối tượng từ 18 đến 65 tuổi (trừ đối tượng đã tiêm năm 2021) với 284.017 đối tượng, tương đương khoảng 593.596 liều vắc xin.
 
Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh đã có các ý kiến, đề xuất liên quan triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đồng thời tập trung đánh giá, đề xuất phương án phòng-chống dịch trong tình hình mới.
 
Quang cảnh cuộc họp sáng 13-7. Ảnh Như Nguyện
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện

 
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị: Về kế hoạch triển khai công tác tiêm chủng trên toàn tỉnh, cơ quan thường trực Sở Y tế tham mưu quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ của các cơ quan, ban, ngành có liên quan để thực hiện đồng bộ, thông suốt, thống nhất trong công tác tiêm chủng toàn tỉnh nhất là chiến dịch tiêm chủng mở rộng trong quý IV-2021 và và quý I-2022. Ngành Y tế tiếp tục rà soát cơ sở vật chất từ đó tham mưu, đề xuất đảm bảo triển khai chiến dịch kịp thời.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch giao Sở Thông tin và Truyền thông thiết lập 1 tổ công tác để hỗ trợ về công tác chống dịch từ việc tiếp thu ý kiến, phản ánh của người dân đến công tác truyền thông trên các trang mạng xã hội, đồng thời hỗ trợ ngành Y tế thiết lập sổ sức khỏe an toàn trong tiêm chủng, lập các app theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Viettel… để đồng bộ, thống nhất. Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông cùng tham gia hỗ trợ tỉnh trong công tác phòng-chống dịch.
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cần báo cáo thường xuyên với Quân khu 5 để tiếp nhận, vận chuyển vắc xin đảm bảo quy trình; phối hợp hiệp đồng với Sở Giao thông-Vận tải trong việc vận chuyển vắc xin kịp thời, an toàn, đúng quy định.
 
 
Về nghiệp vụ triển khai trong tiêm chủng, Sở Y tế xây dựng phương án từ mức cao nhất đến thấp nhất, tùy theo tình hình vắc xin được phân bổ để chủ động triển khai tiêm phù hợp. Phân công các đội cấp cứu đảm bảo an toàn tiêm chủng; tùy theo từng loại vắc xin tham mưu đối tượng tiêm phù hợp, an toàn.
 
Đối với kế hoạch tiêm vắc xin đợt 4 dự kiến 100.000 liều sắp tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đồng ý với đề xuất của ngành Y tế là tiếp tục tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và tiếp tục chủ động xây dựng đối tượng ưu tiên tiêm theo quy định. Trong quá trình tổ chức triển khai công tác tiêm chủng phải có đầu mối để kiểm tra, giám sát. Tiếp tục chủ động triển khai kế hoạch số 905/KH-UBND về tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị bộ phận truyền thông thông tin rộng rãi, kịp thời để người dân nắm bắt thông tin về kế hoạch tiêm vắc xin, lộ trình tiêm để người dân an tâm.
 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Lê Hà
Tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Lê Hà

 
Đối với phương án đáp ứng chống dịch trong tình hình mới, giải pháp căn cơ và hiệu quả hiện nay vẫn là vắc xin. Trước khi chưa đạt được miễn dịch cộng đồng thì cần phải kiểm soát chặt chẽ, hạn chế thấp nhất các tác động của dịch trên địa bàn. Đối tượng tập trung kiểm soát hiện nay là người dân, người lao động đi về từ vùng dịch và các đối tượng vận chuyển hàng hóa ra vào tỉnh. Về phía các địa phương cần nắm số liệu công dân của mình ở các vùng dịch, tuyên truyền người dân ở đâu ở yên chỗ đó, cộng đồng trách nhiệm trong phòng-chống dịch; đồng thời chủ động nắm bắt số lượng công dân về từ vùng dịch để chủ động có các hướng dẫn cách ly phù hợp. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong phòng-chống dịch.
 
Về hoạt động tại các chốt kiểm soát phòng-chống dịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch yêu cầu phải có quy trình, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Các chốt tổ chức phân luồng ngay từ đầu theo từng loại đối tượng đảm bảo an toàn phòng-chống dịch. Đối với công dân đi về từ vùng dịch, sau khi phân lập phải cách ly tập trung thì cho đi cách ly tập trung ngay và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Các đối tượng xe vận tải hàng hóa chỉ đi ngang qua tỉnh thì tham mưu các chốt dán tem thông báo xe vận tải từ vùng dịch không dừng trong nội tỉnh Gia Lai để qua đó người dân dễ dàng giám sát, kiểm soát; khi qua khỏi chốt cuối cùng tại tỉnh thì gỡ tem. Đối với xe vận chuyển hàng hóa vào tỉnh, thực hiện giao nhận hàng ngay tại chốt hoặc thay đổi tài xế. Về giấy xét nghiệm Covid-19 dù là test nhanh âm tính hay xét nghiệm PCR âm tính cũng chỉ có giá trị tham khảo, không phải là giấy thông hành. Các đối tượng còn lại không phải về từ vùng dịch cũng phải thực hiện khai báo y tế theo quy định để tiện cho việc kiểm tra, giám sát.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng với các địa phương sau khi nắm số lượng công dân của mình tại TP. Hồ Chí Minh thì gửi văn bản đề nghị thành phố phối hợp lên phương án chủ động, sẵn sàng đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh đảm bảo an toàn phòng-chống dịch.
 
Về xét nghiệm Covid-19, trên cơ sở tham mưu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế khẩn trương báo cáo về việc triển khai xét nghiệm dịch vụ PCR, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh không tổ chức xét nghiệm test nhanh và tại các chốt cũng không triển khai test nhanh Covid-19.
 
https://baogialai.com.vn/

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công