Tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch và cập nhật danh sách các địa phương có liên quan đến dịch Covid-19

Ngày đăng: 08/07/2021, 15:36

Trong thời gian vừa qua tình hình dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng và ngoài cộng đồng, nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Định... hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, đây là những nơi có người dân tỉnh Gia Lai đang sinh sống, làm việc, học tập, giao thương qua lại với số lượng lớn và nhiều người trở về Gia Lai để tránh dịch; một số công dân từ các địa phương đang giãn cách đã di chuyển qua các tỉnh chưa có dịch để sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng đi/về tỉnh Gia Lai. Đây là yếu tố nguy cơ làm dịch bệnh Covid-19 xâm nhập và bùng phát.
 
Thực hiện Thông báo số 116/TB-VP ngày 05/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh tại cuộc họp Ban Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 30/6/2021; Công văn số 157/CV-BCĐ ngày 06/7/2021 và Công văn số 155/CV-BCĐ ngày 05/7/2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh về việc cập nhật danh sách các địa phương có liên quan đến dịch Covid-19 và hướng dẫn áp dụng hình thức giám sát y tế đối với người đi từ vùng dịch trong nước về tỉnh Gia Lai; Công văn số 896/UBND-KGVX ngày 07/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 23/6/2021; Thông báo số 74/TB-VPCP ngày 01/7/2021 và Công văn số 4162/VPCP-TKBT ngày 22/6/2021 của Văn phòng Chính phủ.
 
Để tiếp tuc̣ đẩy mạnh công tác phòng chống, ngăn chặn không để dịch bêṇ h lây lan vào tỉnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân và thưc̣ hiêṇ muc̣ tiêu kép, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đề nghị các doanh nghiêp̣ thực hiện một số nội dung sau:
 
1. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, nhất là Kết luận số 07/KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế xã hội, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh… Đề cao kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm của người đứng đầu, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; không cứng nhắc và cực đoan. Tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch; thưc̣ hiêṇ nghiêm phương châm “5K+ vắc xin” và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch, thực hiện đúng phương châm “Bốn taị chỗ” gắn vớ i trách nhiêṃ ngườ i đứng đầu, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe tính mạng nhân dân vừa phát triển kinh tế xã hội, duy trì sản xuất kinh doanh để có nguồn lực phòng, chống dịch và đảm bảo đời sống cho người dân. Các doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm công tác phòng chống dịch tại doanh nghiệp.
 
2. Tiếp tục tăng cường việc rà soát , nắm toàn bô ̣di biến đôṇ g của công dân, nhất là công dâ n từ Thành phố Hồ Chí Minh , tỉnh Bình Dương, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Định về để tổ chức hình thức giám sát y tế phùhợp theo hướng dẫn của Sở Y tế, những lực lượng làm nhiệm vụ phải đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống lây nhiễm Covid-19, nhất là việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.
 
3. Về công tác cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 Tiếp tục cập nhật danh sách các địa phương có liên quan đến dịch Covid-19 (Có danh sách kèm theo) và triển khai áp dụng các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo Công văn số 76/CV-BCĐ ngày 11/5/2021 của Ban Chỉ đạo tỉnh trên phạm vi toàn tỉnh và các nội dung cụ thể sau:
 
- Thực hiện cách ly y tế tập trung theo Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng , chống dịch Covid-19 đối với trường hợp (F1) và các trường hợp đến từ vùng dịch, tâm dịch được Bộ Y tế thông báo hoặc các địa phương đang phong toả , cách ly theo Chỉ thi ̣số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Áp dụng thời gian cách ly tập trung ít nhất 21 ngày liên tục tại cơ sở cách ly tập trung và thời gian được tính kể từ ngày ban hành Quyết định cách ly; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARSCoV-2 ít nhất 03 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung ; riêng đối với việc lấy mẫu vào ngày thứ 03, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) tùy theo diễn biến, yếu tố dịch tễ và nguy cơ của từng trường hợp cách ly để quyết định và chủ động lấy mẫu xét nghiệm S ARSCoV-2.
 
- Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú đủ 14 ngày đối với F2; các trường hợp đến từ tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg (nhưng không phải tại vùng tâm dịch hoặc các địa điểm do Bộ Y tế thông báo); bố trí đủ lực lượng để theo dõi và giám sát công dân tuân thủ cách ly y tế tại nhà; Sở Y tế chỉ đạo y tế địa phương cử lực lượng y tế thực hiện chuyên môn giám sát sức khoẻ của công dân cách ly y tế taị nhà theo quy định.
 
- Áp dụng hình thức tự theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F3, F4 và người về từ địa phương áp dụng theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.
 
- Đối với việc cách ly tại nhà sau cách ly tập trung: Thời gian cách ly tại nhà là 07 ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung (theo Công điện 600/CĐ-BCĐ ngày 05/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia).
 
4. Điều kiện xuất viện và cách ly y tế sau xuất viện đối với bệnh nhân điều trị Covid-19: Người bệnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 đủ 05 lần liên tiếp, mỗi lần xét nghiệm cách nhau 3 ngày và phải có kết quả hội chẩn lâm sàng, cận lâm sàng trước khi xuất viện theo quy định, hướng dẫn hiện tại của tỉnh. Sau khi xuất viện công dân phải cách ly tại nhà đủ 14 ngày, lẫy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14; sau cách ly tại nhà công dân thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà đến đủ 14 ngày; nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì lập tức vận chuyển người bệnh an toàn đến cách ly điều trị tại cơ sở y tế và có thông báo trước.
 
5. Lưu ý thứ tựưu tiên tiêm cho đối tươṇ g theo Nghi ̣quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ: Ngườ i tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; lưc̣ lươṇ g y tế, công an, quân đôị; ngườ i đãtiêm mũi 1; đối tươṇ g cung cấp dịch vụ thiết yếu : hàng không, vận tải, siêu thi, ̣ du lịch, khách sạn; cung cấp dịch vụ điện , nước, xăng dầu, vê ̣sinh môi trường , công nhân trong các khu , cụm công nghiệp, nhà máy, ngườ i chuyển phá t hàng hóa; giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan , đơn vị hành chính , sựnghiêp̣ , cơ quan bưu điêṇ , thuế, ngân hàng, kho bac̣ , bảo hiểm…thường xuyên tiếp xúc với nhiều người và đối tươṇ g thuô ̣c gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số, địa phương có dịch Covid-19…
 
Đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc triển khai thực hiện./. Xem File chi tiết
Danh sách địa phương có dịch tính đến ngày 06/7/2021. Click để xem file chi tiết

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công