Thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ

Ngày đăng: 26/07/2022, 22:46

(GLO)- Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), tối 26-7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Gia Lai, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Cục Chính trị Quân đoàn 3, Binh đoàn 15, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ. Mỗi ngọn nến, một nén hương thơm đã được thắp lên từ lòng tri ân của những người đang sống trong hòa bình.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tham dự lễ thắp nến tri ân. Ảnh: Đức Thụy
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tham dự lễ thắp nến tri ân. Ảnh: Đức Thụy

 
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, lực lượng vũ trang và gần 1.300 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến từ các tổ chức Đoàn trên địa bàn TP. Pleiku.

Mở đầu cho buổi lễ, các đại biểu đã được nghe những ca khúc: Đất nước-Giai điệu Tổ quốc tôi; Màu hoa đỏ, Tổ quốc gọi tên mình, Màu cờ tôi yêu, Khát vọng… do ĐVTN Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Thành Đoàn Pleiku thể hiện. Những bài hát ca ngợi truyền thống đấu tranh anh hùng, bất khuất của dân tộc Việt Nam. Trước anh linh các liệt sĩ, lời hát “Dòng tên anh khắc vào đá núi/Mây ngàn hóa bóng cây che/Chiều biên cương trắng trời sương núi/Mẹ già mỏi mắt nhìn theo…” (ca khúc Màu hoa đỏ) vang lên đã làm rung động trái tim những người tham gia buổi lễ.
 
 Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh Đức Thụy
Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Đức Thụy


Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu, ĐVTN đã kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm, dâng hoa, dâng hương bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ, những người đã hy sinh tuổi xuân vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng quê hương, đất nước, mang lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Đại diện cho tuổi trẻ Gia Lai phát biểu tại buổi lễ, chị Hà Thị Giang Thảo-Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh-bày tỏ: Kính thưa anh linh các anh hùng liệt sĩ! Trong những ngày tháng 7 linh thiêng, với truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ Gia Lai đã cùng nhau thể hiện sự tri ân các thế hệ cha anh và tự hào truyền thống dân tộc bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: hành trình đến với địa chỉ đỏ, tuyên truyền các tấm gương anh hùng trẻ tuổi trong kháng chiến và trong giai đoạn hiện nay; chăm lo, giúp đỡ gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, với tất cả tấm lòng thành kính, thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay nguyện khắc ghi, giữ gìn, kế thừa và tiếp nối truyền thống cách mạng. Luôn nỗ lực vươn lên bằng tinh thần vượt qua khó khăn, gian khổ, biết hy sinh và sống có trách nhiệm với đất nước. Thế hệ trẻ toàn tỉnh không ngừng thi đua học tập, rèn luyện, lao động, xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Đức Thụy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đinh Ngọc Hải dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Đức Thụy


Sau lễ dâng hương ở tượng đài, các đại biểu, ĐVTN đã thắp nến, dâng hương ở 3.682 phần mộ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Chị Lê Thị Mỹ Dung-chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn-cho biết: Để chuẩn bị cho lễ thắp nến tri ân, chiều 26-7, 30 ĐVTN đã đến sớm để chuẩn bị hương, nến và đặt những bông hoa tươi thắm lên mộ phần các liệt sĩ ở nghĩa trang. Đây cũng là hoạt động thường niên của tuổi trẻ tỉnh Gia Lai nhằm tri ân công lao của các anh hùng, liệt sĩ.

Đêm tri ân với sự tham dự của các đại biểu, cựu chiến binh, chiến sĩ lực lượng vũ trang, ĐVTN và người dân. Trong không gian tĩnh lặng, bầu không khí linh thiêng, không ít người đã rơi nước mắt trước phần mộ các liệt sĩ có dòng chữ “Liệt sĩ chưa biết tên”. Cũng trong niềm xúc động, Trung úy Ngô Viết Hùng-đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an tỉnh-chia sẻ:  Thế hệ trẻ luôn biết ơn và trân trọng quá khứ, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập cho dân tộc. Đến thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, tôi đã tự hứa sẽ nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ, góp sức giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh dâng hương tại phần mộ các liệt sĩ. Ảnh: Đức Thụy
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại phần mộ các liệt sĩ. Ảnh: Đức Thụy

Với các cựu chiến binh, lễ thắp nến tri ân là dịp để họ đến thăm đồng đội, những người cùng chiến đấu, kề vai sát cánh trên chiến trường. Năm nào, vợ chồng ông Doãn Văn Giá (19, Lê Văn Tám, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cũng đến tham dự buổi lễ và dâng hương, thắp nến cho các anh hùng liệt sĩ. Ông Giá bày tỏ: “Tôi cũng từng là người lính, hiểu được sự tàn khốc của chiến tranh, nhiều chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại ở chiến trường. Vì thế, năm nào, tôi cũng đến thắp hương cho các anh hùng, liệt sĩ nhằm bày tỏ lòng tri ân. Những người may mắn được sống trong thời bình như chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, giáo dục, động viên con cháu trong học tập, lao động, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương”.

Trung uý Ngô Viết Hùng-đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thắp hương tại phần mộ các liệt sĩ. Ảnh: Phan Lài
Trung úy Ngô Viết Hùng-đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thắp hương tại phần mộ các liệt sĩ. Ảnh: Phan Lài


Hòa trong khói hương trầm mặc tri ân, gia đình ông Lê Phú Khắc (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) gồm 11 người cũng đến dự buổi lễ. 47 năm đất nước được giải phóng, đến hôm nay, gia đình ông Khắc mới tìm được phần mộ của liệt sĩ Lê Phú Trần đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. “Nhiều năm qua, gia đình chúng tôi đã đi tìm phần mộ của em trai ở rất nhiều nghĩa trang trong cả nước, nhưng đều “bặt vô âm tính”. Nhờ người quen, chúng tôi đã tìm được phần mộ của liệt sĩ Lê Phú Trần ở Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Gia Lai. Khi nhận được thông tin, gia đình chúng tôi đã bay vào Gia Lai ngay chiều 26-7. Sau bao nhiêu năm, chúng tôi rất xúc động khi tìm được phần mộ người thân. Chứng kiến lễ thắp nến tri ân, chúng tôi cũng thấy an lòng khi những năm qua, phần mộ của em trai tôi và các liệt sĩ luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các cấp, các ngành ở địa phương”-ông Khắc xúc động chia sẻ.

Ông Lê Phú Khắc (bìa trái) và ông Lê Phú Minh thắp hương lên phần mộ liệt sĩ Lê Phú Trần. Ảnh: Phan Lài
Ông Lê Phú Khắc (bìa trái) và ông Lê Phú Minh thắp hương lên phần mộ liệt sĩ Lê Phú Trần. Ảnh: Phan Lài


Hàng ngàn ngọn nến tri ân đã xua tan màn đêm ở Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Trên mỗi phần mộ của các anh hùng liệt sĩ có một nhánh hoa cúc vàng, một ngọn nến nhỏ sưởi ấm các mộ phần liệt sĩ và khói hương ngào ngạt. Mỗi ngọn nến, một nén hương đã được thắp lên từ tấm lòng tri ân của những người đang sống trong hòa bình.
 
https://www.baogialai.com.vn/

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công