Gia Lai khẩn cấp khoanh vùng, dập dịch

Ngày đăng: 06/09/2021, 14:22

(GLO)- Từ ngày 28-5 đến 17 giờ ngày 5-9, trên địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhận 506 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 216 trường hợp khỏi bệnh xuất viện (có 41 trường hợp tái dương tính). Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt gần đây ghi nhận một số ổ dịch phức tạp trong cộng đồng. Vì vậy, ngành chức năng khẩn cấp khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan.
 
Xuất hiện chùm ca bệnh mới
 
Tối 3-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan sau khi ghi nhận 1 chùm ca bệnh trong cộng đồng gồm 5 công nhân cạo mủ cao su dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn TP. Pleiku.
 
Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch, đây là ổ dịch đã qua 3, 4 chu kỳ lây nhiễm, kết quả xét nghiệm các trường hợp trên đều có ngưỡng chu kỳ CT từ 14 đến 20 (trong giai đoạn toàn phát) nên nguy cơ lây lan rất cao. Vì vậy, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng-chống dịch trên địa bàn TP. Pleiku và toàn tỉnh.
 
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân TP. Pleiku. Ảnh: Hùng Linh
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân TP. Pleiku. Ảnh: Hùng Linh

 
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Tuấn cho biết: Ngay trong đêm 3-9, Sở đã cử đội đáp ứng nhanh tiếp cận ổ dịch để hỗ trợ truy vết, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Các lực lượng nhanh chóng truy vết, khoanh vùng tại các điểm dịch tễ liên quan, lấy mẫu xét nghiệm để bóc tách hết các F0 (nếu có) và các F1 ra khỏi cộng đồng, không bỏ sót đối tượng. Các F1 thì nhanh chóng cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà và quản lý thật chặt.
 
Bên cạnh đó, công tác khoanh vùng, khử khuẩn được triển khai khẩn cấp trong đêm. Thành phố Pleiku đã triển khai kịp thời các biện pháp truy vết, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời đối với các địa điểm dịch tễ liên quan đến chùm ca bệnh và thông báo cho các xã, phường, địa phương liên quan tiến hành các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định. Tổ chức phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường để hạn chế lây lan dịch bệnh.
 
Tiếp tục truy vết, xác định nguồn lây
 
Ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-thông tin: Chùm 5 ca bệnh cộng đồng là công nhân cạo mủ cao su chưa xác định được nguồn lây nên công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch đang được triển khai quyết liệt. Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc “Ai ở đâu ở yên đó”, bảo đảm giãn cách xã hội “giữa cá nhân với cá nhân, giữa gia đình với gia đình”.
 
Theo Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 TP. Pleiku, liên quan đến chùm ca bệnh 5 công nhân cạo mủ cao su trên thì chỉ trong ngày 4-9 đã ghi nhận 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tính đến ngày 4-9, thành phố ghi nhận 44 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (2 trường hợp tái dương tính). Đến sáng 5-9, lực lượng chức năng đã rà soát truy vết 712 F1, 2.848 F2, 4.493 F3. Hiện Trung tâm Y tế thành phố và các xã, phường đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến các F0 nhằm không để sót, lọt đối tượng.
 
Các lực lượng chức năng trên địa bàn TP.Pleiku tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng-chống dịch. Ảnh Như Nguyện
Lực lượng chức năng TP. Pleiku tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện

 
Dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường và phát sinh các ổ dịch mới trong cộng đồng gây nhiều khó khăn cho công tác phòng-chống. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị người dân toàn tỉnh nâng mức cảnh giác cao nhất, thực hiện nghiêm phương châm “5K + vắc xin” và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để phòng-chống dịch hiệu quả. Để phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, người dân có thể gọi đến đầu số điện thoại (0269)1022 hoặc gửi nội dung phản ánh lên trang Hệ thống thông tin dịch vụ công 1022 tại địa chỉ https://1022.gialai.gov.vn để được hỗ trợ, tư vấn.
 
https://www.baogialai.com.vn/ 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công