V/v tăng cường phòng chống lây nhiễm SAR-CoV-2; Hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" và cập nhật danh sách địa phương có liên quan đến dịch Covid-19

Ngày đăng: 02/07/2021, 16:20

       Thực hiện Công điện 973/CĐ-BYT ngày 30/6/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng chống lây nhiễm SARS-CoV-2 cho người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh; Công văn số 141/CV-BCĐ ngày 30/6/2021 và Công văn số 139/CV-BCĐ ngày 29/6/2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh về việc cập nhật danh sách các địa phương có liên quan đến dịch Covid-19 và hướng dẫn áp dụng hình thức giám sát y tế đối với người đi từ vùng dịch trong nước về tỉnh Gia Lai; Công văn số 1793/SYT-NVY ngày 29/6/2021 của Sở Y tế về việc triển khai Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; Công văn số 1080/STTTT-CNTT ngày 30/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" để theo dõi tiêm vắc xin Covid-19, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đề nghị các doanh nghiệp thực hiện một số nội dung sau:
 
       1. Tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong doanh nghiệp, trong cộng đồng; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan lơ là. Thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập – khai báo y tế). Yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng.
 
       2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai danh sách hành khách, hành trình di chuyển, lịch trình tiếp xúc của người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
- Đối với lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe (chở hàng hóa) đường dài.
+ Yêu cầu người điều khiển phương tiện hàng hóa: ghi lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch nước sát khuẩn, khử khuẩn phương tiện vận chuyển...
+ Yêu cầu sử dụng điện thoại mở kết nối mạng liên tục, có cài đặt các ứng dụng Bluezone, tokhaiyte.vn để khai báo, theo dõi y tế.
+ Người điều khiển phương tiện vận chuyển đến, đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc ổ dịch: Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc bằng test nhanh kháng nguyên hai lần vào thời điểm trước khi đi và khi quay về.
- Đối với xe chở công nhân, khách đường dài (có đón, trả khách dọc đường)
+ Yêu cầu các nhà xe, chủ xe bố trí dung dịch nước sát khuẩn tại các vị trí thuận lợi nhất trên xe; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng dung dịch nước sát khuẩn...
+ Chịu trách nhiệm trước pháp luật về cung cấp thông tin hành khách cho các cơ quan chức năng phục vụ truy vết trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
+ Hạn chế số lượng trên mỗi chuyến để đảm bảo khoảng cách an toàn trong xe. Yêu cầu lái xe và người lao động thực hiện khai báo y tế điện tử tại địa chỉ tokhaiyte.vn hoặc phần mềm Bluezone hoặc sử dụng mã QRcode, luôn đeo khẩu trang trong suốt hành trình và sát khuẩn tay thường xuyên bằng dung dịch nước sát khuẩn trên xe.
+ Hạn chế dừng, đỗ, đón trả khách tại các khu vực có dịch hoặc nơi tập trung đông người; tuyệt đối không được phép dừng, đỗ, bắt khách tại những khu vực đã phong tỏa theo thông báo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
+ Yêu cầu trên mỗi chuyến xe, lái xe phải thường xuyên bật camera hành trình, báo cáo chi tiết về hành trình, điểm dừng đón trả khách, lịch trình tiếp xúc để đảm bảo công tác truy vết (nếu có).
+ Dán thông điệp 5K, các khuyến các phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế trên phương tiện vận chuyển.
 
        3. Tuyên truyền, vận động người lao động cài đặt và sử dụng ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" để theo dõi tiêm vaccine Covid-19 và khai báo y tế.
Ứng dụng này, giúp mỗi người dân theo dõi lịch sử tiêm vaccine Covid-19 và các tình trạng sức khỏe liên quan bản thân, chủ động phản hồi thông tin về phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 và tình trạng sức khỏe với cơ quan y tế. Sau khi cài đặt và sử dụng ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử", hệ thống chủ động gửi tin nhắn tới số điện thoại di động cá nhân đăng ký với đơn vị tiêm chủng, hướng dẫn tải ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" và thông báo lịch tiêm chủng. Ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" được bảo mật nhiều lớp, đảm bảo an toàn tuyệt đối toàn bộ thông tin cá nhân.
 
 
        4. Tiếp tục cập nhật danh sách các địa phương có liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tuyên truyền đến người lao động trong doanh nghiệp mình để biết và thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo quy định. Các nội dung hướng dẫn cách ly tiếp tục thực hiện theo Công văn số 76/CV-BCĐ ngày 11/5/2021 của Ban Chỉ đạo tỉnh.
 
        5. Khẩn trương nghiên cứu xây dựng, bổ sung vào các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 tương ứng với tình hình thực tế của doanh nghiệp và triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.
 
(Danh sách các địa phương có liên quan đến dịch bệnh Covid-19 và Hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" gửi kèm theo).

Đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc triển khai thực hiện./.
 
Tải File công văn: Tại đây
Tải file Hướng dẫn cài đặt sổ sức khỏe điện tử: Tại đây

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công